Cách làm chả lụa heo Quảng Ngãi ngon dai tự nhiên không tí phèn the

Với món chả lụa là mình rất kén vì quê mình: Quảng Ngãi nổi tiếng sắp miền Nam với chả lụa heo Quảng Ngãi, đơn giản bởi công thức làm chả heo Quảng Ngãi rất thủ công không lạm dụng phèn the đấy nhé, để học cách làm chả heo ngon bạn phải khéo chọn cho mình loại thịt nạc đúng thịt ngon, thường mình biết thịt heo ngon là thịt heo quê nuôi bằng rau và cám gạo bình thường không dùng cám và thuốc kích thích….

Cách làm chả lụa heo Quảng Ngãi ngon dai tự nhiên không tí phèn the

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

chả lụa heo Quảng Ngãi

+ 600 gram thịt nạc heo phần đùi, mông, lưng hoặc thịt thăn
+ 2.5 thìa canh nước mắm ngon
+ 2.5 thìa canh dầu ăn
+ 1 thìa canh bột năng
+ 1/2 thìa canh đường
+ 1/2 thìa canh bột nổi
+ 1 thìa cà phê bột canh hay bột nêm
+ Tiêu trắng hay tiêu đen loại ngon
+ 30ml nước để thật lạnh dùng lúc xay thịt, không ướp cùng
+ 1 thìa canh dầu ăn
+ 1/2 thìa canh bột năng

 

cách làm chả lụa heo Quảng Ngãi ngon

3 món ngon từ giò lụa khiến bữa ăn hao cơm đáng kể

Chuẩn bị lá chuối tươi, nếu không có thì mua lá chuối đông lạnh ở siêu thị châu Á, về rửa sạch, để cho khô hoặc trần qua nước sôi rồi lau khô cho dễ gói, đỡ bị rách lá hơn.
Bước 1: Thịt nạc chọn miếng tươi ngon mua về, rửa sạch, thấm khô rồi thái miếng nhỏ. (Mình thấy có chị làm bằng thịt băm sẵn mà mình chưa thử, làm cách đó sẽ tiết kiệm thời gian xay thịt hơn)
Bước 2: Trộn thịt với phần gia vị ướp thịt, cho vào hộp cất ngăn đá từ 2 tiếng trở lên tùy tủ lạnh từng nhà (nếu làm 2 cây giò nhỏ thì chia sẵn thịt vào 2 hộp cất tủ lạnh, dùng từng hộp 1). Bỏ ra nhìn thử thấy thịt đã hơi cứng xôm xốp, chưa đông đá hẳn nhưng không còn mềm oặt là được.

chả lụa heo Quảng Ngãi
chả lụa heo Quảng Ngãi

Bước 3: Chia phần thịt trong hộp làm 2 hay 3 phần theo công suất máy, bỏ từng phần vào xay, thêm từng chút nước một vào từng phần và xay trong khoảng 1 phút.
Bước 4: Chuẩn bị thoa chút dầu ăn sẵn vào hộp, bỏ phần thịt đã xay xong lần 1 vào và tiếp tục cất ngăn đá trong ít nhất 3 tiếng (tủ nhà mình phải để chừng 5 tiếng). Tiếp tục chia mẻ và xay thịt lần 2 trong khoảng 1 phút.
Bước 5: Sau khi xay xong lần 2, chuẩn bị quết thịt thì cho thêm vào 1 thìa canh dầu ăn và 1/2 thìa canh bột năng. Có thể quết thịt bằng một chiếc muỗng hay bằng que dẹt (flat beater) của máy để bàn (stand mixer) ở tốc độ vừa trong khoảng từ 5 đến 7 phút để tạo độ dai mịn. Dừng máy 1, 2 lần để vét đều phần dính trên thành xuống quết cho đều Nếu muốn thử mặn ngọt thì bỏ một ít phần giò sống (hay “mọc”) này vào nồi hấp hoặc quay vi sóng thử rồi thêm chút gia vị nếu cần.

Bước 6: Trải một miếng màng bọc thực phẩm, xoa chút dầu ăn ở giữa. Bỏ phần thịt đã quết nhuyễn lên trên, nhẹ
nhàng nắn đều, ép hai đầu và tạo hình thon dài của cây giò rồi cuộn tròn lại. Bọc kín cây giò và cho vào tủ lạnh thêm 2 tiếng nữa.chả lụa heo Quảng Ngãi
Bước 7: Sau cùng rải một lớp màng bọc thức phẩm rồi xếp lá chuối lên trên, xoa chút dầu lên phần mặt lá chuối
chuẩn bị đặt cây giò.
Bước 8: Bỏ cây giò khỏi tủ lạnh và tháo lớp màng bọc thức phẩm. Để giò lên gần phần mép miếng lá chuối, gói cây giò lại, cuộn tròn, ép chặt hai đầu rồi buộc dây. Cho cây giò vào nồi luộc hoặc hấp khoảng 45 phút đến 1 tiếng là giò chín.

Chả lụa heo Quảng Ngãi 500gr
chả lụa heo Quảng Ngãi

Xem thêm cách làm cá lóc quay me để bổ sung thêm món ngon cho gia đình mình

3 món ngon từ giò lụa khiến bữa ăn hao cơm đáng kể

Chả lụa heo Quãng Ngãi

Chả lụa heo Quãng Ngãi với phần chả dai giòn, thơm được xem là một đặc sản của Quãng Ngãi
Chuẩn bị 15 minutes
Nấu 1 hour
Tổng thời gian 1 hour 15 minutes
Món ăn Ăn vặt, Món chính
Ẩm thực Việt Nam
Dùng cho 4 Người
Calories 320 kcal

Nguyên liệu
  

  • 600 gram thịt nạc heo phần đùi mông, lưng hoặc thịt thăn
  • 2.5 thìa canh nước mắm ngon
  • 2.5 thìa canh dầu ăn
  • 1 thìa canh bột năng
  • 1/2 thìa canh đường
  • 1/2 thìa canh bột nổi
  • 1 thìa cà phê bột canh hay bột nêm
  • Tiêu trắng hay tiêu đen loại ngon
  • 30 ml nước để thật lạnh dùng lúc xay thịt không ướp cùng
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • 1/2 thìa canh bột năng

Cách làm
 

  • Bước 1: Thịt nạc chọn miếng tươi ngon mua về, rửa sạch, thấm khô rồi thái miếng nhỏ. (Mình thấy có chị làm bằng thịt băm sẵn mà mình chưa thử, làm cách đó sẽ tiết kiệm thời gian xay thịt hơn)
  • Bước 2: Trộn thịt với phần gia vị ướp thịt, cho vào hộp cất ngăn đá từ 2 tiếng trở lên tùy tủ lạnh từng nhà (nếu làm 2 cây giò nhỏ thì chia sẵn thịt vào 2 hộp cất tủ lạnh, dùng từng hộp 1). Bỏ ra nhìn thử thấy thịt đã hơi cứng xôm xốp, chưa đông đá hẳn nhưng không còn mềm oặt là được.
  • Bước 3: Chia phần thịt trong hộp làm 2 hay 3 phần theo công suất máy, bỏ từng phần vào xay, thêm từng chút nước một vào từng phần và xay trong khoảng 1 phút.
  • Bước 4: Chuẩn bị thoa chút dầu ăn sẵn vào hộp, bỏ phần thịt đã xay xong lần 1 vào và tiếp tục cất ngăn đá trong ít nhất 3 tiếng (tủ nhà mình phải để chừng 5 tiếng). Tiếp tục chia mẻ và xay thịt lần 2 trong khoảng 1 phút.
  • Bước 5: Sau khi xay xong lần 2, chuẩn bị quết thịt thì cho thêm vào 1 thìa canh dầu ăn và 1/2 thìa canh bột năng. Có thể quết thịt bằng một chiếc muỗng hay bằng que dẹt (flat beater) của máy để bàn (stand mixer) ở tốc độ vừa trong khoảng từ 5 đến 7 phút để tạo độ dai mịn. Dừng máy 1, 2 lần để vét đều phần dính trên thành xuống quết cho đều Nếu muốn thử mặn ngọt thì bỏ một ít phần giò sống (hay “mọc”) này vào nồi hấp hoặc quay vi sóng thử rồi thêm chút gia vị nếu cần.
  • Bước 6: Trải một miếng màng bọc thực phẩm, xoa chút dầu ăn ở giữa. Bỏ phần thịt đã quết nhuyễn lên trên, nhẹ nhàng nắn đều, ép hai đầu và tạo hình thon dài của cây giò rồi cuộn tròn lại. Bọc kín cây giò và cho vào tủ lạnh thêm 2 tiếng nữa.
  • Bước 7: Sau cùng rải một lớp màng bọc thức phẩm rồi xếp lá chuối lên trên, xoa chút dầu lên phần mặt lá chuối chuẩn bị đặt cây giò.
  • Bước 8: Bỏ cây giò khỏi tủ lạnh và tháo lớp màng bọc thức phẩm. Để giò lên gần phần mép miếng lá chuối, gói cây giò lại, cuộn tròn, ép chặt hai đầu rồi buộc dây. Cho cây giò vào nồi luộc hoặc hấp khoảng 45 phút đến 1 tiếng là giò chín.

Video

Ghi chú

Để bảo quản bạn nên bỏ vảo ngăn mát tốt nhất là ngăn đông tủ lạnh nhé
Keyword chả, Quảng Ngãi, thịt heo

Vậy làm tết này bạn có thể tự làm món chả heo ngon như của mình rồi nhé!

Xem thêm cách làm cá lóc quay me để bổ sung thêm món ngon cho gia đình mình

Địa chỉ mua hàng uy tín

Cửa hàng sức khỏe Hương Việt Nam

About The Author

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Recipe Rating